วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ยำยอดฟักข้าวกับปลาทู

ต้นฟักข้าวไม่ว่ายอดหรือใบอ่อน ก้านอ่อน ของฟักข้าวมาทำอาหารอะไรอร่อยมากทั้งนั้น ถึงแม้ว่าตอนสดๆกลิ่นไม่น่าทำอาหาร แต่ทำออกมาแล้วอร่อยจริงๆ ไม่ว่าจะผัดไฟแดง ใส่แกงเลียง คั่วแค แกงปลาย่าง ฯ
    ในภาพ ยอดลวกที่อยู่ในจาน จิ้มน้ำพริกอร่อยมาก เวลาลวกๆแค่พอสุก แล้วตักขึ้น นำแช่น้ำเย็นจากก็อก โอ่ง ฯ หรือน้ำจากตู้เย็น เพื่อให้เขียวสดกรอบ แต่หากลวกแล้วทำอาหารทันทีแล้วกินเลยจะไม่แช่น้ำเย็น ก็แล้วแต่ผู้ทำ

  ปลาทูอยู่ทะเล แสนอร่อย ที่เชียงใหม่เดี๋ยวนี้แพงขึ้นกว่าเดิมมาก จริงๆแล้วปลาทูนึ่งที่ขายทั่วไปนั้น สุกแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัย ก็มักจะนำมาทอดใหม่ อร่อยที่สุด ตอนอายุน้อย ทอดไม่เป็นไร แต่เมื่อร่างกายคนไหนที่ต้องลดไขมันก็ไม่ควรทอดน้ำมันถึงแม้น้ำที่ทอดนั้นมาจากน้ำมันพืช เพราะน้ำมันนั้น เกิดความหนืด ออกยาก สะสม ฯ เมื่อเข้าไปในร่างกาย ก็จะเหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเหงื่อออกเผาผลาญไขมันออกได้เร็วเท่านั้น

    อาหารที่ใช้น้ำมันเกือบทุกชนิด จะทำให้อาหารนั้นอร่อย กว่าอาหารที่ไม่ใช้น้ำมัน เพราะน้ำมันจะไปรวมอยู่ในอาหาร โดยเฉพาะอาหารทอด อมน้ำมันมาก เมื่อทอดเสร็จใหม่ๆ เราจะมองไม่เห็นน้ำมัน แต่หากวางทิ้งไว้สักวันหรือ 1 คืน เช่น ปลาท่องโก๋ กล้วยทอด มันทอด ตื้อคาโค ไก่ทอด ผักทอด เฟรนฟรายด์ ฯลฯ แล้วกลับไปมองจะเห็นน้ำมันชัดขึ้น ปลาทูหากนำมานึ่งร้อนๆแล้วกินเลยเนื้อจะนุ่มอร่อย หากนำมาย่าง ก็หอมมากขึ้น เมื่อสุกหอมดีแล้วก็ค่อยๆแกะก้าง ทิ้งไป ใครที่ชอบ หัว หาง ตา ตับ ก็แยกไว้ต่างหาก เพราะ 4 อย่างที่กล่าวนั้น หากกินได้กินเลยนะคะ มีสารอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าเนื้อปลาทูมาก นำเฉพาะเนื้อปลาทูไปใช้ยำเท่านั้น


   เครื่องสมุนไพรยำจานนี้ มี
1. ตะไคร้
2. หัวหอมแดง
3. พริกขี้หนู
4. มะนาว
5. ใบมะกรูด
6. ใบผักชีฝรั่ง
7. ยอด-ก้านอ่อน ฟักข้าว
     เครื่องปรุงรส
1. น้ำปลา
2. น้ำตาลทรายแดง
     นำทั้งหมด ยำคลุกรวมกันปรุงรสตามชอบ
    ในการหาเรื่องกินสมุนไพรนั้นการนำปลาทู หรือปลาอย่างอื่น หรือสันในเนื้อหมู-สันในไก่ ไร้มัน สับให้ละเอียดลวกให้สุก ก็จะเหมาะมากสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องควบคุมไขมัน มาเพิ่มในการกินสมุนไพรให้อร่อยขึ้น เราใช้สมุนไพรอย่างอื่นได้นะคะ เช่น ขิง ยอด-ก้านผักต่างๆ นำมาเพิ่มพอประมาณ เราก็ได้ประโยชน์จากการนำสมุนไพรมายำ รวม กินกับข้าวก็อร่อยแล้ว
    ขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์จากฟักข้าว คือ
1. ฟักข้าวแคปซูล    http://gaccapsule.blogspot.com
2. น้ำฟักข้าวเข้มข้น http://gacfruitjuice100percent.blogspot.com
3. ลูกฟักข้าว            http://gacfruitmarket.blogspot.com
        เป็นผลิตภัณฑ์ที่จะสร้างผลกำไรให้คุณได้จริง เพราะ ขายดี กำไรสูง ไม่มีคู่แข่ง
        สอบถามข้อมูล สั่งซื้อที่
        คุณ วีระชัย ทองสา โทร. 084-6822645 , 085-0250423
                 อีเมล์ weerachai.coffee@hotmail.com                                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น